Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Người vay mua nhà cần tính toán thật kỹ càng trước khi quyết định vay vốn từ ngân hàng

Tại các sàn giao dịch bất động sản, hàng loạt tờ rơi, biển quảng cáo với dày đặc thông tin về việc vay ưu đãi mua nhà đất lãi suất đối với người mua nhà. Khách hàng đang được tung “lên mây” với hàng loạt gói hỗ trợ từ chủ đầu tư, ngân hàng... Thế nhưng nếu không tính toán kỹ, người mua coi chừng bị vỡ nợ.


Nhiều cặp vợ chồng trẻ ở TP.HCM, đặc biệt là giới nhân viên văn phòng, đang tìm đến việc mua nhà trả góp như một phương án khả dĩ nhất để có thể có được căn nhà cho riêng mình. Thế nhưng cũng có không ít trường hợp vay rồi nhưng “lòng dạ” luôn thấp thỏm sợ lương không đủ trả nợ.

Không có điều kiện vay mượn người thân, chị Võ Hồ Thục Đoan, nhân viên văn phòng 32 tuổi ở Bình Tân, năm 2012 quyết định vay ngân hàng 620 triệu, cộng với tiền tiết kiệm 300 triệu đồng để mua căn hộ 64m2.

Theo chị Đoan, đây là phương án phù hợp nhất với những người có thu nhập khá nhưng lại không có đủ một lúc để thanh toán toàn bộ, do được trả góp trong 15 năm, lãi suất thả nổi theo thị trường. Từ tháng 12/2013, chị bắt đầu trả ngân hàng mỗi tháng khoảng 10-11 triệu đồng, trong đó trả bớt gốc là 4 triệu đồng.

Khi làm hợp đồng vay, chị mở một tài khoản ngay tại ngân hàng cấp vốn, và hằng tháng chị nạp vào đó khoản tiền theo quy định, đúng ngày ngân hàng sẽ tự động trích tài khoản để thu nợ. “Tháng nào cũng nơm nớp lo chuẩn bị một khoản tiền 'chết' như vậy, lo lắm. Cuộc sống ở Sài Gòn đâu phải lúc nào cũng răm rắp theo ý mình, đâm ra cũng có tháng tái mặt vì tới hẹn mà chưa đủ tiền. Vì vậy, chúng tôi rất sợ nếu lãi suất nhích lên”, chị Đoan cho biết và thừa nhận 15 năm tới sẽ là 15 năm căng thẳng từng tháng ngày vì gánh nặng nợ đó.

Chị Đoan là một trong số khá nhiều trường hợp chọn con đường trả góp để thực hiện giấc mơ an cư của mình ở TP.HCM, nhưng kèm với đó là những lo lắng lớn vì luôn canh cánh rằng mình đang mang nợ và không tự chủ được khoản nợ ấy, khi lãi suất có thể tăng bất cứ lúc nào.

Thời điểm vài năm trước khi lãi suất tăng ào ạt, đã có không ít trường hợp phải rao bán chính căn nhà đang thế chấp.

Với thu nhập của cả hai vợ chồng mức 25 triệu đồng/tháng, trừ hết chi phí mỗi tháng, gia đình anh Nguyễn Khoa, cán bộ một đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn TP.HCM, còn dư 10 triệu đồng để trả lãi và gốc ngân hàng cho khoản vay ưu đãi mua nhà đất lãi suất ban đầu 12%/năm.

Đến năm 2009-2010, khi lãi suất đột ngột tăng lên 17-18% đã đẩy khoản nợ ngân hàng mà hằng tháng gia đình anh Khoa phải trả lên tới xấp xỉ 20 triệu đồng.

“Lãi suất lên cao đến mức không cầm cự nổi nên vợ chồng tôi đành phải bán căn nhà để trả nợ. Tôi thấy giai đoạn này lãi suất đã giảm là một lợi thế, nhưng người vay ưu đãi mua nhà đất cần tỉnh táo để chừa khoảng lùi cho mình”, anh Khoa nói.

Trên thực tế, ngay lúc này đã có không ít trường hợp do thấy quá sức chịu đựng trong việc trả lãi hằng tháng nên nhiều người phải rao bán căn nhà của mình. Các mẩu tin “kẹt tiền ngân hàng, bán gấp nhà giá rẻ trả nợ” thời gian qua đã xuất hiện khá nhiều trên các trang mua bán nhà đất ở TP.HCM và Hà Nội.

Băn khoăn trước lời mời hấp dẫn

Tại TP.HCM, nhiều sàn bất động sản đang đẩy mạnh bán hàng cuối năm, lãi suất hạ nhiệt đang là yếu tố câu khách. Có sàn áp dụng lãi suất 10% cho tất cả dự án, trong đó có dự án áp dụng mức lãi suất này cho toàn bộ khoản vay, có dự án áp dụng lãi suất 10% cho đến thời điểm khách hàng nhận nhà, sau đó khách hàng tự trả lãi với ngân hàng.

Bà Võ Nhật Liễu, giám đốc kinh doanh sàn bất động sản Nam Việt (TP.HCM), cho biết phần lớn sản phẩm bất động sản có liên kết với ngân hàng đều chào mức lãi suất cho vay 7-8% trong năm đầu và những năm sau thả nổi.

Nhiều chủ đầu tư và sàn đang áp dụng chính sách “cọc vay”, tức cho khách hàng cọc 20-50 triệu đồng (tùy dự án), sau đó trong thời hạn 7-10 ngày khách hàng về làm thủ tục vay ngân hàng, nếu không vay được thì chủ đầu tư và sàn sẽ trả lại khoản tiền cọc này.

“Hiện nhiều người mua nhà đã ưng ý sản phẩm nhưng chần chừ hoặc không chốt mua vì sợ lãi suất ngân hàng biến động. Trong đó phần lớn là những khách hàng có trong tay khoảng 400-500 triệu mua sản phẩm khoảng 1 tỉ và cần vay khoảng 300 triệu đồng. Thu nhập của những hộ gia đình này khoảng 40 triệu đồng nhưng họ vẫn không dám vay vì lãi suất tăng trên 10% là họ sẽ lao đao ngay”.

House symbol  Hồ sơ vay mua nhà, đầu tư bất động sản

1.    Sổ nhà + tờ khai lệ phí trước bạ và bản vẽ nếu có.
2.    Chứng minh thu nhập(nếu có).
3.    Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng
4.    Gửi đến ngân hàng phương pháp đầu tư vào bất động sản
5.    Giấy chứng nhận kinh doanh hay điều lệ doanh nghiệp,…
6.    Các giấy tờ báo cáo tài chính trong 3 năm vừa qua
7.    Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn
8.    Bản sao giấy tờ tài sản đảm bảo
9.    Các giấy tờ theo yêu cầu khác của ngân hàng như sổ hộ khẩu thường trú, giấy CMND cùng các giấy tờ tùy thân.

Hãy liên hệ để có căn nhà mơ ước: 0938.603.822 (Mr.Phong).

Địa bàn hỗ trợ vay mua nhà đất – bất động sản: Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Long An, Bến Tre…. và các tỉnh lân cân TPHCM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét