Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Hợp tác ngân hàng và Fintech cần chặt chẽ

Hợp tác với các công ty Fintech có thể giúp ngân hàng nhận được những kiến thức về công nghệ, khả năng đổi mới và đáp ứng nhanh nhạy yêu cầu của thị trường, nhưng bên cạnh đó nó cũng phát sinh nhiều rủi ro.
Tại tham luận Diễn đàn Thanh toán điện tử 2016 (VEPF 2016), ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua một số tổ chức không phải là ngân hàng với lợi thế về mặt công nghệ tham gia vào việc hỗ trợ các nhà băng cung ứng những dịch vụ ngân hàng với ứng dụng công nghệ hiện đại (Fintech), trong đó có dịch vụ thanh toán.


Ông Tiên cho biết, xu hướng này giúp cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ ngân hàng nói chung và các phương tiện thanh toán mới nói riêng, góp phần tăng cường tiếp cận tài chính toàn diện. Đồng thời nó cũng giúp cho các ngân hàng thương mại Việt Nam giảm bớt chi phí đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ.


Vụ trưởng Tiên thông tin, đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cho cấp giấy phép cho 16 tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó cho phép một tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử (NAPAS) và 15 tổ chức cung ứng dịch vụ Cổng thanh toán điện tử; hỗ trợ thu hộ, chi hộ; hỗ trợ chuyển tiền điện tử và Ví điện tử.
Ông Jan Bellins, Phó tổng giám đốc phụ trách thị trường mới nổi EY cũng thừa nhận thực tế đang diễn ra xu hướng nhiều các ngân hàng đang tìm kiếm các cơ hội để tiếp thu, học hỏi, mua lại hoặc tìm kiếm các quan hệ đối tác với các công ty Fintech.

Tuy nhiên, theo ông, bên cạnh những lợi ích mà các công ty Fintech mang lại cho ngân hàng như đem đến những kiến thức về công nghệ, khả năng đổi mới, và đáp ứng nhanh nhạy yêu cầu của thị trường thì việc hợp tác này cũng làm tăng độ rủi ro của các ngân hàng (nhất là khi hợp tác với công ty ít tên tuổi).

Trước hết là rủi ro pháp lý. Ông Jan Bellins khuyến nghị, khi hợp tác với các công ty Fintech, ngân hàng cần rà soát các đặc điểm và chức năng của sản phẩm mới để tránh các ảnh hưởng tiềm tàng về mặt pháp lý.

Chủ đề cùng chuyên mục:

cho vay đảo nợ là gì
vay sửa nhà
cho vay tiền đáo hạn ngân hàng agribank

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét