Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Ngân hàng Việt Nam “bắt sóng” trào lưu thế giới

Với sự bùng nổ công nghệ và mạng xã hội, ngành ngân hàng đang có nhiều thay đổi để thích nghi. Sự ra mắt của kênh giao dịch tài chính qua Facebook Fanpage lần đầu tiên tại Việt Nam vào đầu tháng 10 vừa qua là một trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ và hứng thú đối với thị trường.
Xem Thêm ‎vay giải chấp đáo hạn ngân hàng 


Sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook, Twitter và các kênh khác trên nền tảng số hóa đã khiến cho mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Và đây chính là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp tận dụng công nghệ số để tiếp cận với thị trường.


Trong những năm gần đây, tại một số quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, các tổ chức tài chính đã hợp tác với Facebook hoặc phát triển sản phẩm trên nền tảng Facebook.

Thực tế, Facebook đã phát triển Messenger thành một nền tảng công nghệ vào năm 2015, cho phép các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, tổ chức kết nối với khách hàng thông qua dịch vụ tin nhắn. Ước tính, hiện có tới vài chục nghìn chatbot trên Messenger giúp người dùng đặt vé máy bay, mua sắm... với khả năng đảm bảo an ninh thông tin cá nhân cao.
Xem Thêm ‎vay tiền xây sửa nhà lãisuất thấp 
Đầu năm 2017, dịch vụ chuyển tiền quốc tế TransferWise (được thành lập tại Anh) đã giới thiệu một chatbot mới trên Facebook Messenger cho phép người dùng gửi tiền và nhận các thông báo tỉ giá trực tiếp qua Messenger. Một chatbot dịch vụ tự động sẽ hướng dẫn người dùng thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ Mỹ, châu Âu, Úc, Canada…

Gần đây nhất, tại Mỹ, Facebook và Paypal đã bắt tay hợp tác để cung cấp tới người dùng phương thức chuyển tiền mới trên ứng dụng Messenger, cho phép người dùng có thể chuyển hoặc nhận tiền từ bạn bè, đối tác sử dụng hệ thống Paypal.

Kênh giao dịch qua mạng xã hội đầu tiên ở Việt Nam


Vào đầu tháng 10 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa cho ra mắt kênh giao dịch tài chính qua MB Facebook Fanpage. Sự kiện này ngay lập tức đã “gây sốt” trong cộng đồng mạng bởi tính năng mới lạ và những trải nghiệm thú vị.

Thông qua kênh MB Facebook Fanpage, khách hàng có thể tương tác cực kỳ dễ dàng, nhanh chóng và vô cùng thú vị với MB qua công cụ chat với nhân vật đại diện là chú ong eMBee. Có thể hình dung nhân vật đại diện ong eMBee như một trợ lý tài chính thông minh, chu đáo và tin cậy, đồng hành cùng bạn mọi lúc, mọi nơi với các thiết bị trong môi trường kết nối internet.

Khách hàng có thể thực hiện hàng loạt giao dịch như kiểm tra số dư tài khoản, chuyển khoản trong và ngoài MB, mở tài khoản tiết kiệm, mua bảo hiểm, vay vốn, mua chứng chỉ quỹ…một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Xem Thêm Dịch Vụ Ngân Hàng, Cho Vay Lãi Suất Thấp ‎ 
Trong buổi ra mắt MB Facebook Fanpage, đại diện MB cho biết, kênh giao dịch tài chính này sử dụng giao diện của Facebook nhưng toàn bộ nền tảng để thực hiện các giao dịch đều được thiết kế trên core banking (công nghệ phần mềm lõi) của ngân hàng. Chính vì thế, bất kỳ một giao dịch nào thực hiện qua trang Facebook này cũng đều phải tuân thủ tuyệt đối quy trình bảo mật của pháp luật, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng như quy định của quốc tế đối với các dịch vụ ngân hàng, tài chính.

MB đã gây ấn tượng mạnh mẽ với nỗ lực chuyển dịch số hóa ngân hàng, với tỷ trọng về số lượng và giá trị giao dịch trên kênh số tăng nhanh trong thời gian vừa qua, chiếm trên 75% tổng số lượng giao dịch của toàn Ngân hàng. Theo ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc MB cho biết, MB đã kiện toàn bộ máy chuyên trách cho việc triển khai các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số.

Đồng thời MB triển khai hàng loạt các dự án có tính chiến lược nhằm hình thành một “tuyển tập” các sản phẩm số cho mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ thuộc về các cộng đồng mạng xã hội....

Việc MB sớm tung ra kênh giao dịch thanh toán qua trang Facebook Fanpage là sự kiện đặc sắc cho thấy các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ, thậm chí đầu tư vào những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét