Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Một số lĩnh vực cho vay và những biện pháp nhằm ổn định lãi suất

 Dù vậy, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng nếu không quản chặt chất lượng tín dụng cũng như thực hiện những biện pháp nhằm ổn định lãi suất, việc nới tăng trưởng tín dụng có khả năng làm phát sinh nợ xấu, do tiền sẽ vào những lĩnh vực không mong muốn như chứng khoán, bất động sản hoặc cho vay tiêu dùng.



Một chuyên gia cho biết trong báo cáo kinh tế kỳ tháng 5, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đã cảnh báo có tình trạng các Ngân hàng "lách" cho vay bất động sản khi đưa các khoản cho vay sửa chữa nhà ở và vay mua nhà ở vào cho vay tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều Ngân hàng cho rằng khó có cửa cho dòng tiền chảy vào những lĩnh vực không mong muốn, do NH Nhà nước quản chặt đầu ra dòng vốn, chưa kể các Ngân hàng cũng cam kết không rót vốn vào những lĩnh vực nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, cho biết sẽ ưu tiên các lĩnh vực ưu tiên như phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp, cho vay mua nhà đất thực hiện phương án kinh doanh bất động sản, cho vay phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Với những lĩnh vực khác, Ngân hàng sẽ chọn lọc khách hàng để đảm bảo chất lượng tín dụng.

Tương tự, lãnh đạo VietinBank cũng cho biết với hạn mức tín dụng được tăng lên 18%, Ngân hàng này sẽ có dư địa để cho vay xây nhà, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm.

"Riêng với bất động sản, chúng tôi sẽ kiểm soát chặt, chỉ cho vay với những dự án tốt và có giá bán phù hợp, không cho vay để đầu cơ" - một lãnh đạo Ngân hàng này khẳng định.

Nhiều NH khác cũng cho biết sẽ tập trung cho vay vào lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Còn lĩnh vực cho vay tiêu dùng, trong đó có cho vay để mua nhà ở trả nợ từ lương hoặc kinh doanh..., khó có khả năng tăng đột biến trong những tháng cuối năm do giá nhà đất trên thị trường đã ở mức khá cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét