Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Cận đáo hạn nợ vay, doanh nghiệp BĐS ráo riết bung hàng

 Nhiều đại gia bất động sản rất lo lắng vì thời điểm đáo hạn vay nợ ngân hàng đang rất cận kề. Vào thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp môi giới, kinh doanh địa ốc đều cay đắng nhận xét rằng, sức mua bán, dịch chuyển đất đai trên thị trường vẫn giữ ở mức thấp.

Nếu thời gian trước đây, doanh nghiệp bất động sản bung hàng thu hút nguồn vốn đầu tư để tiếp tục thi công dự án thì thời gian này họ bung hàng vì mục đích trả nợ. Dù thời điểm hiện tại thị trường bất động sản khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn quyết định mở bán. Theo đó, họ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, quà tặng, rút thăm trúng thưởng,… nhằm kích cầu.

Theo ghi nhận của CafeLand, trong tuần qua, nhiều dự án trên địa bàn Tp.HCM lần lượt ra mắt thị trường. Từ dự án đất nền ven đô đến các dự án cao cấp trong khu vực nội thành. Cụ thể, mở đầu là dự án căn hộ Phát Tài do Công ty TNHH Tân Hải Minh làm chủ đầu tư đã được sàn giao dịch dịch bất động sản Nhà Việt Nam chào bán đợt 1 với mức giá khá mềm trung bình từ 11 triệu đồng/m2.

Công ty Cổ phần Nhà Việt Nam cũng đã công bố mở bán đợt 2 dự án Trường Thạnh 1 tại khu dân cư Nhà Việt Nam vào tuần qua. Sàn giao dịch bất động sản BCCI-2 cũng vừa chào bán khu căn hộ Nhất Lan với giá từ 1,1 tỷ đồng/căn. Dự án này do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư. Hay dự án đất nền khu dân cư Bến Lớn Bình Dương được Công ty Cổ phần địa ốc Đất Xanh Mỹ Phước áp dụng khuyến mãi “mua đất nhận vàng 9999”.
Mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang đã chính thức chào bán 400 đất nền biệt thự - nhà phố thuộc dự án khu đô thị mới Phước An với giá từ 2,35 – 3,5 triệu đồng/m2, được chia làm 8 đợt,… Mặc dù đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng tỷ lệ giao dịch trên thị trường bất động sản thời qua vẫn ảm đạm, trừ 1 số ít dự án có vị trí tốt.

Theo ghi nhận của CafeLand, tỷ lệ giao dịch phân khúc cao cấp cũng không mấy khả quan. Điển hình là dự án Sài Gòn Pearl có sự giảm giá từ 7 – 11 triệu đồng/m2. Đầu năm 2011 giá bán dự án này từ 43 - 53 triệu đồng thì hiện nay chỉ còn 37 - 42 triệu đồng/m2.

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng, trước đà giảm điểm thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ chịu tác động không nhỏ bởi hai ngành này có liên quan mật thiết với nhau. Thêm vào đó, thông tin tháng 6 sẽ là thời điểm đáo hạn nợ của các công ty bất động sản, trong khi lãi suất đang ở mức cao và không có khả năng giảm sớm khiến các doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, còn một tác động không thể không nhắc tới là chỉ số giá tiêu dùng ở hai thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM vừa được công bố dù mức tăng có thấp hơn mức tăng tháng trước nhưng vẫn còn khá cao. Chính vì vậy, nhiều người dự báo khả năng thắt chặt tiền tệ, đặc biệt là các lĩnh vực phi sản xuất như chứng khoán và bất động sản sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Trước bối cảnh đó, giới trong ngành nhận định rằng việc thu hồi nợ vay bất động sản sẽ khó đúng hẹn. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện còn tới 24 ngân hàng có dư nợ phi sản xuất mà chủ yếu là bất động sản từ 25% trở lên. Trong đó một số ngân hàng có dư nợ phi sản xuất từ 45% trở lên. Nếu không giảm dư nợ cho vay phi sản xuất về mức 22% đúng thời hạn 30/6, các ngân hàng phải chịu hình thức xử lý mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra là tăng gấp đôi dự trữ bắt buộc và hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh trong sáu tháng cuối năm 2011 và 2012.

CafeLand cho rằng, trước sức ép từ ngân hàng, cộng với tác động của thị trường đã gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp bất động sản. Theo đó, thời gian tới thị trường bất động sản sẽ đón nhận một luồng hàng mới với nhiều hình thức kích cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét