Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Vay ưu đãi lãi suất 4,7% để mua nhà

Từ 15/8/2016, nhiều người sẽ được vay mua nhà ưu đãi, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở với lãi suất cho vay của chương trình là 4,7%/năm, thời hạn cho vay tối đa là 15 năm.
 Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM vừa công bố chương trình cho vay vốn mua nhà ưu đãi tạo lập nhà ở dành cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách.



Theo đó, đối tượng được vay theo chương trình vay vốn ưu đãi này bao gồm cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ngành, quận, huyện; cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố.

Người vay tiền mua nhà phải có thời gian làm việc từ 3 năm liên tục trở lên. Thời gian công tác được tính bao gồm cả thời gian trước đó đã làm việc tại đơn vị cùng thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố.

Người vay được vay vốn ưu đãi tối đa 500 triệu đồng, nhưng không quá 70% giá trị căn nhà/căn hộ. Thời hạn cho vay tối đa là 15 năm, với lãi suất cho vay mua nhà là 4,7%/năm. Lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần. Tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay chính là căn nhà/căn hộ dự kiến mua có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Điều kiện vay là người vay tiền phải có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, có khả năng tài chính trả trước tiền mua tối thiểu là 30% giá trị căn nhà/căn hộ. Ngoài ra, người mua phải chứng minh được mình có nguồn thu nhập ổn định để trả vốn và lãi vay.

Các ngân hàng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn với các đối tượng, lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư từ 10/7. Áp dụng mức trần lãi suất 6,5%/năm đối với cho vay ngắn hạn VND các đối tượng ưu tiên theo quy định của NHNN.

Chiều muộn ngày 7/7, Ngân hàng nhà nước phát đi thông báo sẽ điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Quyết định này có hiệu lực từ 10/7/2017.

"Giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế" - đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Long – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ, NHNN.

Động thái này được chuyên gia trong ngành như TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia đánh giá là khá hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét