Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Hỗ trợ nền kinh tế trong sản xuất kinh doanh

 Từ ngày 10/7 lãi suất vay mua nha sẽ giảm từ 0,25%-0,5%/năm lãi suất cho vay mua nhà ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.



Tại hội nghị triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Thăng Long, kiến nghị: “Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là hệ thống ngân hàng, đặc biệt là lãi suất phải thể hiện được xu hướng giảm thế nào, bao giờ giảm.

Đồng thời, phải kiểm soát chặt hoạt động của ngân hàng vì hiện nay, nhiều ngân hàng cộng thêm khoản nọ, khoản kia ngoài trần lãi suất quy định. Phải có lộ trình tương đối chính xác về giảm lãi suất để chúng tôi có kế hoạch dự kiến sản xuất, giải quyết hàng tồn kho. Đấy là giải pháp căn cơ nhất để giúp các doanh nghiệp trong dài hạn”.

Tại Hội nghị bàn về giải pháp gỡ khó cho vay tín dụng công nghệ cao mới đây, gần 20 doanh nghiệp tham dự đều có chung một kiến nghị, đó là các ngân hàng thương mại cần nới lỏng điều kiện cho vay vốn mua nhà và giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống từ 4,5-5%.

Nhận xét về động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN, ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc công ty TNHH XNK Minh Long cho biết đây là tác động tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là những doanh nghiệp đã đạt được những tiêu chí sẽ được vay vốn ưu đãi.

Các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tiếp cận lãi suất mới, làm cho thông tin kinh tế có xu hướng minh bạch hơn, tạo ra sự lan toả vòng quay của vốn sẽ thuận lợi.

Quy định giảm lãi suất vay mua nhà lần này của NHNN được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là kịp thời, bởi từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp sẽ “chạy nước rút” nên nhu cầu vay vốn sẽ tăng. Do đó, nếu lãi suất giảm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm lãi suất của NHNN là cần thiết để giúp doanh nghiệp và nền kinh tế. Hiện nay, tăng trưởng kinh tế đạt thấp, nên việc giảm lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ, tiếp thêm niềm tin, hy vọng cho doanh nghiệp để họ mạnh dạn xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh cho năm tới. Từ đó, thị trường hàng hoá ổn định và dồi dào, giá cả sẽ giảm theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét