Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Hàng loạt thương vụ thoái vốn đáng chú ý của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Vay tiền mua nhà trả góp

Thị trường đi lên, quỹ ngoại thoái vốn

So với đầu năm, chỉ số VN-Index đã tăng 14,4% và đang ở vùng đỉnh trong hơn chín năm qua. Tuy nhiên cùng với diễn biến này là hàng loạt thương vụ thoái vốn đáng chú ý của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Mặc dù số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì mua ròng kể từ đầu năm đến nay, nhưng đáng chú ý là hàng loạt quỹ đầu tư ngoại, cổ đông chiến lược đã liên tiếp thoái vốn khỏi các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán.

Đơn cử như trường hợp của Thế giới Di động (MWG), sau khi Quỹ Mekong Enterprise Fund II Ltd sang tay hơn 1 triệu cổ phiếu MWG vào giữa tháng 4-2017 thì giữa tháng 6 vừa qua quỹ này tiếp tục chuyển nhượng thành công 3 triệu cổ phiếu MWG đang sở hữu.


Trước đó vào cuối tháng 2-2017, CTD Electric Bee Ltd đã bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG và đăng ký thoái tiếp 1,25 triệu cổ phiếu, trong khi Chambers Street Global Fund đã hoàn tất chuyển nhượng 150.000 cổ phiếu MWG cho hai quỹ ngoại khác là Driehaus Frontier Emerging Markets Fund và KT Zmico Securities Company Ltd.

Gói ưu đãi Vay tiền mua nhà trả góp

Một trường hợp khác là PNJ khi LGM Investments Ltd sau khi bán ra 400.000 cổ phiếu đã không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này, với tỷ lệ sở hữu giảm từ 5,39% xuống 4,98%. Hồi cuối tháng 4-2017 nhóm cổ đông Aims Asset Management Sdn BHd của Malaysia cũng đã có giao dịch bán thỏa thuận lớn gần 3,7 triệu cổ phiếu PNJ, theo đó tỷ lệ sở hữu của nhóm này cũng giảm xuống còn 1,52%.

Một số doanh nghiệp có vẻ như đang xa rời mảng kinh doanh cốt lõi hoặc nhảy vào các ngành nghề khác vốn không phải là thế mạnh, cũng như bối rối trong việc tìm kiếm, xác định chiến lược phát triển cho giai đoạn kế tiếp.
Hay như tại SSI, Quỹ Dragon Capital hôm 2-6 đã bán ra 940.000 cổ phiếu SSI, giảm tỷ lệ nắm giữ xuống 4,9% và không còn là cổ đông lớn. Trước đó, hồi đầu tháng 5-2017, DC Developing Markets Strategies PLC cũng thuộc Dragon Capital đã bán ra 1,5 triệu cổ phiếu SSI trong tổng số 2,75 triệu cổ phiếu mà quỹ này đang sở hữu, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 0,26%.


Trường hợp của Quốc Cường Gia Lai (QCG) cũng gây nhiều ngạc nhiên, sau khi cổ phiếu này liên tục tăng trần từ mức chỉ hơn 4.000 đồng/cổ phiếu, thì ngày 3-5, nhóm quỹ đầu tư thuộc VinaCapital đã bán ròng hơn 29,4 triệu cổ phiếu QCG (10,69%) thu về 250 tỉ đồng tại vùng giá gần 9.000 đồng/cổ phiếu. Điều bất ngờ là sau đó cổ phiếu QGC tiếp tục leo dốc không mệt mỏi và hiện tại đang nằm tại vùng giá kỷ lục hơn 29.000 đồng/cổ phiếu.


Lợi ích gói Vay tiền mua nhà trả góp

Một thương vụ khác đáng chú ý gần đây nhất là ngân hàng HSBC cho biết dự kiến thoái vốn đầu tư tại ngân hàng Techcombank (sau gần 12 năm đầu tư vào đây) và Techcombank sẽ mua lại cổ phần làm cổ phiếu quỹ với giá không thấp hơn 23.445 đồng/cổ phiếu. Hiện tại giá cổ phiếu của Techcombank đang giao dịch trên thị trường phi chính thức quanh mức 31.000-32.000 đồng/cổ phiếu.



Ngoài ra, còn hàng loạt thương vụ thoái vốn khác cũng đã diễn ra trong sáu tháng đầu năm nay, tiêu biểu như AFC Vietnam Fund và America LLC thoái toàn bộ 4,84% và 7,13% sở hữu tại Công ty cổ phần CokyVina (CKV). Vietnam Enterprise Investments Limited thuộc Dragon Capital thoái 222.160 cổ phần tại Vĩnh Hoàn (VHC) và giảm tỷ lệ sở hữu xuống 0,85%. PXP Vietnam Emerging Equity Fund Limited cũng bán ra 250.000 cổ phiếu của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH), giảm tỷ lệ sở hữu xuống 4,8%. Quỹ CH/SE Asia Investment Holdings (Singapore) PTE Ltd đã bán 539.330 cổ phiếu ACB và chính thức rút hoàn toàn khỏi ngân hàng này.


Hồ sơ Vay tiền mua nhà trả góp

Với việc thị trường đang ở vùng đỉnh cao thì theo lý giải thông thường là các quỹ bán ra để chốt lời. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là nhiều quỹ đầu tư, cổ đông chiến lược đã gắn bó với các doanh nghiệp hàng chục năm thì việc thoái vốn trong thời điểm hiện nay là đáng chú ý. Có thể là do sự phát triển của các doanh nghiệp này đã đến mức bão hòa, và họ đang tìm kiếm những doanh nghiệp mới trong giai đoạn sơ khai phát triển với kỳ vọng suất sinh lời tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét