Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Nợ công là gì ?

 Nợ công hay còn gọi là Nợ chính phủ hoặc Nợ quốc gia, là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay. Thâm hụt hàng năm của chính phủ đề cập đến sự khác biệt giữa các khoản thu của chính phủ và chi tiêu trong một năm. Nợ công là sự tích lũy hàng năm thâm hụt ngân sách. Đó là kết quả của nhiều năm các nhà lãnh đạo chính phủ chi tiêu nhiều hơn họ có thông qua việc thu thuế.


Dịch vụ đáo hạn ngân hàng

Việc đi vay là nhằm tài trợ cho các khoản thâm hụt ngân sách nên nói cách khác, nợ chính phủ là thâm hụt ngân sách luỹ kế đến một thời điểm nào đó. Chính phủ các nước thường vay bằng cách phát hành chứng khoán, trái phiếu chính phủ và tín phiếu. Nước kém uy tín tín dụng đôi khi mượn trực tiếp từ một siêu quốc gia tổ chức (ví dụ như Ngân hàng Thế giới ) hoặc các tổ chức tài chính quốc tế .

Khi chính phủ rút ra thu nhập của mình từ dân số, nợ chính phủ là một món nợ gián tiếp của người nộp thuế. Nợ chính phủ có thể được phân loại như nợ nội bộ (nợ cho vay trong nước) và nợ nước ngoài (nợ cho vay nước ngoài). Một bộ phận chung của nợ chính phủ là bởi thời gian cho đến khi đến hạn thanh toán. Nợ ngắn hạn thường được coi là một năm hoặc ít hơn, dài hạn là cho hơn 10 năm. Nợ trung hạn nằm giữa hai ranh giới này. Một định nghĩa rộng hơn về nợ chính phủ có thể xem xét các khoản nợ chính phủ, kể cả tiền lương hưu trong tương lai và thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ của chính phủ đã ký hợp đồng nhưng chưa thanh toán.

Nợ xấu cần giải chấp ngân hảng.

Nợ trong nước (các khoản vay từ người cho vay trong nước) và nợ nước ngoài (các khoản vay từ người cho vay ngoài nước).
Nợ ngắn hạn (từ 1 năm trở xuống), nợ trung hạn (từ trên 1 năm đến 10 năm) và nợ dài hạn (trên 10 năm).
Nợ trong nước và nợ nước ngoài.
Nợ trong nước và nợ nước ngoài. Nợ nước ngoài đó là số tiền nợ các nhà đầu tư nước ngoài của cả chính phủ và khu vực tư nhân. Nợ công ảnh hưởng đến nợ nước ngoài, bởi vì nếu lãi suất tăng lên trên các khoản nợ công, họ cũng sẽ tăng lên cho tất cả các khoản nợ tư nhân. Đó là lý do các doanh nghiệp gây áp lực với chính phủ của họ để giữ nợ công trong một phạm vi hợp lý.

Khi Nợ xấu cần đáo hạn giải chấp

Các chính phủ có xu hướng đưa vào quá nhiều nợ vì những lợi ích làm cho họ phổ biến với cử tri. Do đó, các nhà đầu tư thường đánh giá mức độ rủi ro bằng cách so sánh nợ với tổng sản lượng kinh tế của một quốc gia, được gọi là tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tỷ lệ nợ so với GDP cho một dấu hiệu về khả năng những đất nước có thể trả hết nợ. Các nhà đầu tư thường không trở nên quan tâm đến tỷ lệ nợ so với GDP đạt đến một mức độ quan trọng.

Khi nó xuất hiện nợ đang đến gần một mức độ quan trọng, các nhà đầu tư thường bắt đầu đòi hỏi một mức lãi suất cao hơn. Họ muốn trở lại nhiều hơn cho các nguy cơ cao hơn. Nếu nước giữ chi tiêu, sau đó trái phiếu của nó có thể nhận được thấp hơn.

Khi lãi suất tăng lên, nó trở nên đắt đỏ hơn đối với một quốc gia để tái tài trợ khoản nợ hiện tại của nó. Trong thời gian, thu nhập cao hơn phải đi về hướng trả nợ, và ít hướng tới dịch vụ chính phủ. Để biết thêm về cách thức này xảy ra ở châu Âu, xem Sovereign nợ khủng hoảng .

Về lâu dài, nợ công đó là quá lớn có thể giống như lái xe với phanh khẩn cấp. Các nhà đầu tư đẩy lãi suất lên cao, mà làm cho các thành phần của tăng trưởng kinh tế (nhà ở, phát triển kinh doanh, và các khoản vay tự động) đắt tiền hơn. Để tránh gánh nặng này, các chính phủ cần phải cẩn thận để thấy rằng chỗ tốt của nợ công. Đó là đủ lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng đủ nhỏ để giữ lãi suất thấp.

Khi nợ công là tốt

Trong ngắn hạn, nợ công là một cách tốt để các nước có thêm tiền để đầu tư vào tăng trưởng kinh tế của họ. Nợ công là một cách an toàn đối với người nước ngoài để đầu tư phát triển của một quốc gia bằng cách mua trái phiếu chính phủ. Đây là an toàn hơn nhiều so với đầu tư trực tiếp nước ngoài . Đó là khi người nước ngoài mua ít nhất một lãi suất 10% trong các công ty, các doanh nghiệp trong nước hoặc bất động sản. Nó cũng ít rủi ro hơn so với đầu tư vào các công ty đại chúng của nước này thông qua thị trường chứng khoán của nó. Nợ công là hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro kể từ khi nó được hỗ trợ bởi các chính phủ.

Khi được sử dụng đúng, nợ công cải thiện mức sống trong một quốc gia. Đó là bởi vì nó cho phép các chính phủ để xây dựng những hệ thống giao thông, con đường và cây cầu mơi, cải thiện giáo dục và đào tạo nghề, cung cấp lương hưu. Điều này thúc đẩy người dân phải chi tiêu nhiều hơn bây giờ, thay vì tiết kiệm cho hưu trí, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét