Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Cho vay thế chấp tại Việt Nam phát triển nhu cầu đời sống

  Trước khi làm hồ sơ vay mua nhà thế chấp sổ đỏ, vay tiêu dùng người vay cần đọc kỹ hợp đồng vay vốn trước khi ký hợp đồng. Khách hàng cần xem kỹ các điều khoản vay thế chấp như mức lãi suất, thời gian trả, các khoản phí thanh toán trước hạn, phí phạt nếu nộp chậm để tránh các trường hợp có thể xảy ra ảnh hưởng đến khoản vay. Có như vậy mới có thể tránh khỏi tình trạng phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng cho các giao dịch sau này.



Chị Mai ở Hà Nội khi đến hệ thống bán máy tính đã quyết định mua sản phẩm vay trả góp chiếc máy tính hơn 20 triệu. Chị được tư vấn về các sản phẩm vay thế chấp tiêu dùng với thủ tục đơn giản, nhanh gọn nên chị đã tham gia. Chị cho biết “Khoản vay quá nhỏ, nếu vay tiền mua nhà ngân hàng thì phải mất thời gian đến làm thủ tục nên tôi đã chọn hình thức trả góp ngay tại cửa hàng mua máy tính. Sau khi tiếp cận, tôi thấy thủ tục khá đơn giản, quy trình xét duyệt lại nhanh chóng và không gây bất lợi gì cho phía người tiêu dùng”

Thực tế cho thấy nhiều khách hàng bức xúc vì nộp các khoản phí trả nợ trước hạn hay phí thanh toán chậm nhưng khách hàng không biết rằng đó là điều tất yếu khi khách hàng vi phạm điều khoản hợp đồng vay vốn mua nhà đất.

Một nhà phân tích của công ty tài chính cho biết, trước khi vay vốn tại công ty tài chính, ngân hàng khách hàng nên xem xét khoản vay đó là cần thiết không, có thể xoay bạn bè, người thân gia đình nếu có thể. Trước khi ký hợp đồng vay thế chấp cần đọc kỹ các điều khoản hợp đồng vay. Khi đã thực hiện khoản vay khách hàng cần sắp xếp các khoản chi tiêu hợp lý để tránh bị trễ hạn và tránh được các khoản phí phạt không đáng có. Nếu bạn trễ hạn nhều ngày và không thanh toán khoản vay thì điểm tín dụng bạn rất dễ rơi vào nợ xấu, như vậy nhưng lần vay tiếp theo bạn không thể vay nữa hoặc bạn phải vay với lãi suất cao.

Khách hàng cần trang bị kiến thức về vay vốn mua nhà ngân hàng, vay tiền tại ngân hàng công ty tài chính luôn có những thuật ngữ có thể gây khó hiểu nếu như người vay không có kiến thức căn bản về ngân hàng. Do vậy, khi vay ngân hàng khách hàng cần hiểu rõ và đọc kỹ các điều khoản vay vốn để khoản vay được thuận lợi cho cả 2 bên, tránh được các tranh chấp có thể xảy ra.

Hoạt động cho vay là của tổ chức tài chính, ngân hàng được quản lý bởi ngân hàng nhà nước. Việc hiểu rõ dịch vụ tài chính sẽ giúp KH dễ dàng hơn trong việc tiếp cận được sản phẩm của ngân hàng và quản lý tài chính tốt hơn. Trong đó bên vay và cho vay phải hiểu nhau, tạo sự bình đẳng, không thiên vị bất cứ bên nào. Bởi quan hệ vay tài chính tiêu dùng là hợp đồng dân sự thỏa thuận, nên cần phải có sự khách quan giữa hai bên. Khi các cơ quan nhà nước quan tâm chuẩn hóa các hợp đồng và khi người dân am hiểu dịch vụ thì bản thân họ sẽ tự giải quyết theo quy định của pháp luật. Làm như vậy thì thị trường sẽ tự giải quyết, còn bàn tay của Nhà nước là kiến tạo, quản lý theo xu hướng phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét