Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Các điều kiện khi làm hồ sơ vay thế chấp.

 Công khai rõ ràng về các điều kiện khi làm hồ sơ vay thế chấp là một điều tất yếu giúp khách hàng và đơn vị cho vay thuận lợi trong việc hỗ trợ và cấp khoản vay cho khách hàng.



Vay thế chấp có niềm tin khi hồ sơ minh bạch

Với các ngân hàng, tổ chức tài chính chịu sự quản lý của nhà nước thì sự minh bạch trong duyệt và cấp khoản vay là một điều cần thiết giúp khách hàng có niềm tin vào khoản vay thế chấp. Với các khoản vay được ngân hàng cấp khoản vay đều được khách hàng đánh giá tốt về lãi suất cũng như tính chuyên nghiệp khi cấp khoản vay của ngân hàng.

Năng lực tài chính khách hàng khi vay thế chấp

Các ngân hàng, tổ chức tài chính thường yêu cầu khách hàng chứng minh năng lực tài chính trước khi cấp khoản vay. Rất nhiều DN hiện chưa có đầy đủ thông tin điều kiện vay vốn thế chấp trong các NHTM.

Trong một cuộc đối thoại với chính quyền địa phương mới đây ở Q.9, TP.HCM, một DN hỏi ngân hàng “tiềm lực tài chính” là gì mà TCTD nào cũng đòi hỏi khi DN đề nghị vay thế chấp. Cán bộ ngân hàng giải thích tiềm lực tài chính là vốn của DN, đơn vị sản xuất kinh doanh phải có lãi liên tục trong thời gian gần nhất và có mở tài khoản tiền gửi tiền vay, thanh toán qua ngân hàng.

Xếp hạng tín dụng khi xét hồ sơ vay thế chấp
Tín dụng ngân hàng là một hoạt động có điều kiện. Trong đó việc cho vay thế chấp là một sản phẩm vay có tài sản thế chấp, đòi hỏi DN phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ. Các TCTD thường yêu cầu người đi vay chứng minh năng lực tài chính, quy mô quản trị, hiệu quả kinh doanh và mức độ tin cậy, sự minh bạch trong kinh doanh, hạch toán kế toán... Và thực tế là các DNNVV hiện rất khó đáp ứng những điều kiện này.

Ngân hàng nội chưa công khai điều kiện vay thế chấp

Nhiều ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cũng cho vay thế chấp với những quy định cụ thể và chặt chẽ. Tuy nhiên, hầu hết các điều kiện cho vay của các ngân hàng ngoại, hiện DNNVV không thể đáp ứng được, nhất là hình thức cho vay  theo tiêu chuẩn, điều kiện và đánh giá khách hàng.

Chẳng hạn, với những công ty nhỏ, thì các ngân hàng ngoại không phân tích báo cáo tài chính và thẩm định dự án như với các công ty lớn, mà tính theo hiệu quả kinh doanh của DN vay vốn trong vòng một năm gần nhất và tính doanh thu ngày tương lai để xét điều kiện cho vay thế chấp.

Cũng cần phải nói thêm, một số ngân hàng nội hiện nay chưa công khai điều kiện cho vay để người đi vay được biết. Thậm chí nhiều ngân hàng còn sử dụng thuật ngữ “cho vay thế chấp” như một cách quảng bá hình ảnh, dễ gây hiểu lầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét