Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Sản phẩm tài chính tiềm năng trong tương lai


Mặc dù số lượng công ty tài chính trên thị trường còn khá khiêm tốn, nhưng hình thức cung cấp sản phẩm tài chính đã bắt đầu phát triển trên các kênh phi truyền thống ngày càng mạnh mẽ.

Điển hình là sản phẩm cho vay mua hàng trả góp lãi suất 0%/năm của Công ty Mobivi (một loại hình của công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ - Fintech) đang được hưởng ứng mạnh mẽ trong cộng đồng công nhân ở các doanh nghiệp phía Nam và thu hút lượng vốn lớn từ 4 quỹ đầu tư nước
ngoài, bao gồm: Công ty Experian châu Á - Thái Bình Dương, Quỹ Kusto Tiger tại Việt Nam, Công ty Unitus Impact của Mỹ và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation của Nhật Bản.

Được biết, các công ty Fintech cũng cho vay mua nhà đắt các khoản vay nhỏ, việc cho vay thực hiện online, quy trình đơn giản và giải ngân nhanh chóng. Quy trình cho vay mua nhà này thường thông qua 4 bước: Đầu tiên, khách vay chọn khoản vay và kỳ hạn vay mong muốn, sau đó điền thông tin vào đơn đăng ký trên website đã được thiết kế theo mẫu có sẵn.
Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký vay, nhân viên công ty sẽ liên hệ với khách hàng vay mua đất (qua điện thoại) để kiểm tra lại thông tin và hoàn tất hợp đồng vay.
Tiếp theo, hai bên thực hiện việc ký kết hợp đồng và nhận thông tin xét duyệt. Cuối cùng, khách hàng nhận tiền vay qua tài khoản, hoặc tại các điểm giao dịch đối tác của công ty Fintech.
Đặc biệt, bằng việc tận dụng lợi thế về công nghệ, cơ sở dữ liệu khách hàng rộng lớn, mạng lưới dày đặc, các công ty Fintech cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến như MoMo, Payoo, BankPlus... có nhiều động lực để gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng một cách mạnh mẽ hơn.

“Trước sự trỗi dậy của các công ty Fintech, các công ty tài chính tiêu dùng truyền thống nếu không cập nhật công nghệ tiên tiến, rất có thể sẽ tụt lại phía sau trong vài năm tới”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.
Bên cạnh đó, các tập đoàn kinh tế lớn, với hệ thống trung tâm mua sắm quy mô và rộng khắp, khi việc dùng thẻ tín dụng, thẻ khuyến mại trong mua sắm, tiêu dùng đang tăng cao như hiện nay, sẽ có được bộ số liệu khổng lồ về thông tin khách hàng. Do vậy, đây cũng có thể là đối thủ tiềm tàng trong tiếp cận các hoạt động cho vay tiêu dùng trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét